Sách và Thói Quen Đọc Sách

Sách là cả thế giới của tri thức, và đọc sách giúp bạn mở được cánh cửa để đi vào thế giới tươi đẹp đó. Những người đọc sách nhiều thường có tâm hồn đẹp, có nhân sinh quan mang dáng dấp của thời đại. Đọc sách cũng giúp chúng ta có kiến thức để hiểu Ta, hiểu Người và hiểu về vạn vật xung quanh; bởi vậy, khi làm bạn với sách, ta có đầy đủ công cụ để sống tốt trên cõi đời này dẫu cho hoàn cảnh quanh ta là vạn biến.

Tiếc rằng thói quen đọc sách, thói quen làm bạn với sách đang bị xem nhẹ cả trong tư tưởng của thế hệ trẻ lẫn cả trong cách truyền cảm hứng của phụ huynh cho con cái trong gia đình. Để rồi, trong bài viết gần đây đăng trên Học thế nào (hocthenao.vn), GS Ngô Bảo Châu đã phải thốt lên rằng “Những tiệm sách ấy, bây giờ ở đâu ?!” khi ông về thăm Hà Nội. Có thể những tiệm sách đó đã phải nhường chỗ cho những khu vui chơi giải trí mọc lên trong cơn bão kinh tế không của riêng ai? Nhưng mình vẫn tin rằng chỗ nào nhiều tiệm sách thì đó là nơi trú ngụ của những tâm hồn bình yên và cái nào thuộc về đẹp đẽ thì luôn vĩnh hằng.

Một nguyên nhân nữa dẫn tới người trẻ ít có thói quen đọc sách là cách kinh doanh sách của các doanh nghiệp Việt khi họ chưa bắt kịp được xu hướng số hóa. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận với ebook của người đọc như thường thấy ở các nước phát triển. Ở thời đại chỉ với một máy Ipad, Tablet, hay Kindle thì trong tay bạn có thể chứa cả một nhà sách và có thể làm bạn với sách bất kỳ đâu; nhưng tiếc thay những bản ebook thì hiếm thấy các doanh nghiệp làm sách chào bán. Có thể việc ý thức về bản quyền của người đọc đang là trở ngại lớn nhất cho các nhà xuất bản khi giải quyết vẫn đề này. Hy vọng chúng ta – những độc giả sẽ có trách nhiệm và trân trọng công sức tác giả khi đọc sách.

Một vài cuốn sách dưới đây mình thấy hay; bạn nào biết cuốn nào hay nữa thì giới thiệu mình với nhé.
Thể loại tình cảm:
+ Oxford thương yêu (Dương Thụy)
+ Anh có thích nước mỹ không (Tân Di Ổ)

Thể loại soft-skill:
+ Body Language (Allan Pease)
+ Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống (First New)

Thể loại “rèn luyện sự sáng tạo”:
+ Tôi tài giỏi-Bạn cũng thế (Adam Khoo)
+ Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh (Adam Khoo)

Thể loại chính trị:
+ Bên thắng cuộc (Huy Đức)
+ Hồi ức và suy nghĩ (Trần Quang Cơ)
+ Thế giới như tôi thấy (Albert Einstein)
+ Chiến tranh tiền tệ (Song Hongbing)

Thể loại không gian – vũ trụ:
+ Lược sử thời gian (Stephen Hawking)
+ Cái vô hạn trong lòng bàn tay (Trịnh Xuân Thuận)
+ Những con đường của ánh sáng (Trịnh Xuân Thuận)

Thể loại triết lý và logic:
+ Sophie’s world (Jostein Gaarder)

Thể loại tự truyện:
+ Không bao giờ là thất bại (Chung Ju Yung)
+ Thế giới quả là rộng lớn (Kim Woo Chung)

Sách dành cho cha mẹ để nuôi dạy con trẻ:
+ Thiên tài và sự giáo dục từ sớm (Kimura Kyuichi)
+ Em phải đến Harvard học kinh tế (Lưu Vệ Hoa)

Thể loại kinh tế (quản lý đồng tiền, luật, marketing, etc..) và xây dựng hình ảnh bản thân: Hiện chưa biết cuốn nào hay, bạn nào biết giới thiệu cho mình với hen.

Leave a comment